Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Con số khủng khi tăng thuế môi trường.


BizLIVE - Việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu lên 300% sẽ giúp tăng thu 10.831 tỷ đồng, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu diễn ra vào sáng nay (15/4).






Họp báo chuyên đề về việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu. Ảnh: N.Thảo
Từ ngày 14/4, thuế nhập khẩu với các mặt hàng xăng, dầu sẽ đồng loạt hạ xuống mức 20-25% trong đó riêng mức thuế với nhiên liệu bay sẽ chỉ còn 10%.

Đây là một trong những trong thông tin vừa được Bộ Tài chính chính thức cho biết tối 13/4 trong thông tư số 48/2015/TT-BTC.
Tại cuộc họp báo ông Thi cho biết, việc giảm mạnh thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu được quy định tại Thông tư 48/2015, sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu.

Theo đó, thuế áp đối với xăng (bao gồm cả các loại xăng, dầu sinh học), dầu hoả giảm từ 35% xuống mức 20%, dầu diezel giảm từ 30% xuống 20%, dầu mazut giảm từ 35% xuống 25% và nhiên liệu bay từ 25% xuống 10%.

Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giá bán lẻ xăng dầu trước mắt không bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế Bảo vệ môi trường (áp dụng từ 1/5) khi thuế đối với xăng tăng từ mức 1.000 lên 3.000 đồng/lít, các loại dầu (trừ dầu hoả giữ nguyên) cũng tăng 300%.

Ông Thi cho biết, trong khi việc giảm thuế nhập khẩu khiến nguồn thu giảm 13.000 tỷ đồng thì việc tăng thuế bảo vệ môi trường lại mang về nguồn thu dự kiến là 10.831 tỷ đồng.

Trước băn khoăn về việc sẽ sử dụng nguồn thu từ việc tăng thuế bảo vệ môi trường vào việc gì, ông Thi cho biết, khoản tăng thu từ thuế bảo vệ môi trường được ông Thi cho biết sẽ sử dụng căn cứ vào Luật ngân sách hiện hành.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết rằng, việc điều chỉnh các chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu phù hợp với chu kỳ điều hành giá bán xăng dầu trong nước và quy định về dự trữ xăng dầu lưu thông bắt buộc theo quy định của Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Phù hợp với cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do ASEAN, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc. Đặc biệt là nhằm khuyến khích tiêu dùng sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét